Ads 468x60px

Pages

Thứ Năm, 11 tháng 3, 2010

NỮ GIỚI MẮC BỆNH TRĨ CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SINH SẢN

Hỏi: Tôi năm nay 25 tuổi, chưa lập gia đình. Khoảng 2 năm gần đây, cách khoảng 1 tháng một lần tôi đại tiện rất khó, cảm thấy đau rát ở vùng hậu môn. Mỗi lần vệ sinh vùng ấy tôi phát hiện có một chút da nhô ra khoảng 1cm. Xin hỏi: Có phải tôi mắc bệnh trĩ không và cách chữa trị như thế nào? Có chữa dứt điểm được không? Tôi nghe nói bệnh này đối với phụ nữ rất khó khăn cho việc mang thai và sinh nở, có đúng vậy không? (Nguyen Thi T.T – Quảng Nam)

NỮ GIỚI MẮC BỆNH TRĨ CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SINH SẢN
Bệnh trĩ có ảnh hưởng đến sinh sản?

Trả lời:
Trĩ là sự phồng lên của một hay nhiều tĩnh mạch thuộc hệ thống tĩnh mạch trĩ trên hoặc tĩnh mạch trĩ dưới hay cả hai. Có nhiều cách phân loại bệnh trĩ, theo nguyên nhân và cơ chế sinh bệnh người ta chia làm 2 loại:

- Trĩ triệu chứng: là hậu quả của một bệnh đã được biết rõ như trĩ trong hội chứng tăng áp lực tĩnh mạch cửa, ung thư trực tràng, trĩ ở phụ nữ có thai… Do trĩ loại này chỉ là triệu chứng của một bệnh khác nên không được can thiệp phẫu thuật mà vấn đề đặt ra là phải giải quyết được nguyên nhân; can thiệp phẫu thuật đối với loại này đôi khi lại nguy hiểm.

- Trĩ vô căn hay trĩ bệnh: việc điều trị ngoại khoa được đặt ra với loại trĩ này.

Theo giải phẫu bệnh người ta lại chia ra:

- Trĩ nội: cuống búi trĩ nằm ở trên đường lược, có thể phát hiện qua thăm khám và nội soi trực tràng.

- Trĩ ngoại: cuống búi trĩ nằm ở dưới đường lược có thể quan sát thấy bằng biện pháp thăm khám thông thường.

Biến chứng của bệnh trĩ:

- Chảy máu gây mất máu mãn tính hoặc cấp tính nếu chảy máu dữ dội.

- Huyết khối và viêm tắc tĩnh mạch búi trĩ.

- Vỡ búi trĩ.

- Rối loạn chức năng đi cầu.

- Nghẹt búi trĩ và gây các bệnh thứ phát khác kèm theo như nứt kẽ hậu môn, rò hậu môn trực tràng…

Chẩn đoán: Để chẩn đoán bệnh trĩ phải được thăm khám và cần thiết có thể nội soi hậu môn trực tràng để có thể định bệnh trực tiếp và chính xác.

Điều trị bệnh trĩ: Có nhiều thuốc và nhiều biện pháp để giải quyết và có thể chữa khỏi hoàn toàn, chỉ có một số ít trường hợp tái phát do chữa trị không đúng hoặc do người bệnh không tuân thủ các biện pháp phòng ngừa tốt. Tùy theo mức độ của bệnh trĩ mà có thể đề ra các biện pháp điều trị khác nhau như: điều trị nội khoa, chích xơ hoá búi trĩ, thắt dây chun điều trị trĩ; các phương pháp điều trị khác không mổ, điều trị trĩ qua siêu âm, điều trị ngoại khoa bệnh trĩ, cắt trĩ bằng Laser, điều trị bằng Đông y hay YHCT.

Trường hợp của bạn nhất thiết phải được thăm khám và chẩn đoán chính xác tính chất, mức độ của bệnh, và quan trọng là khẳng định có phải bệnh trĩ không. Nếu là bệnh trĩ thì cần phải được điều trị dứt điểm trước khi mang thai vì khi mang thai sẽ làm cho bệnh trĩ nặng hơn và thời điểm mang thai cũng không phải là thời điểm tốt để điều trị bệnh trĩ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Blogger news

Blogroll

About