Ads 468x60px

Pages

Thứ Tư, 12 tháng 3, 2014

NHỮNG LƯU Ý KHI NIỀNG RĂNG

Có rất nhiều cách để làm hàm răng chắc hơn và đẹp hơn, một trong những phương pháp đó chính là niềng răng. Để bạn tự tin hơn với hàm răng của mình bạn nên biết những lưu ý trong thới gian sau.

Niềng Răng không giới hạn tuổi
Khi nói về niềng răng, phần đông mọi người sẽ nghĩ đó là phương pháp dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên. Tuy nhiên, số lượng người lớn niềng răng ngày một gia tăng. Điều kiện cần thiết để có thể niềng răng không căn cứ vào tuổi tác mà căn cứ vào tình trạng sức khỏe của nướu lợi.  Khi nướu lợi bị tuột nhiều và răng bị mất xương thì khi răng di chuyển trong quá trình niềng răng sẽ làm cho tình trạng sức khoẻ của nướu lợi tệ hại hơn.
Niềng răng bị đau
Thời gian đầu trong quá trình niềng răng, bệnh nhân thường cảm thấy rất khó chịu.  Bệnh nhân không cảm thấy đau khi mới gắn mắc cài (brackets) lên mặt răng, cảm giác nhức nhối sẽ đến trong vòng một hay hai ngày sau đó.  Bên cạnh sự nhức nhối của răng, những mắc cài sẽ cọ vào phần má và lợi làm vùng trong miệng bị trầy. Vấn đề vệ sinh răng miệng cũng khó khăn hơn vì những mắc cài trên mặt răng.  Bệnh nhân sẽ quen dần với những thay đổi này và sẽ cảm thấy dễ chịu hơn khi làm theo những cách thức làm giảm đau, giữ gìn vệ sinh răng miệng do Nha Sĩ Chuyên Khoa hướng dẫn

Cần giữ vệ sinh răng khi niềng răng
Vệ sinh răng miệng trong thời gian niềng răng rất khó khăn vì mắc cài và những bộ phận khác gắn trên mặt răng.  Tuy nhiên, giữ gìn răng sạch rất quan trọng. Bệnh nhân cần phải đánh răng ngay sau mỗi bữa ăn để tránh thức ăn dính trên những mắc cài tăng nguy cơ bị canxi hóa (decalcifying) và sâu răng. Không nên dùng kem đánh răng có dung dich tẩy trắng răng để tránh tình trạng răng trắng không đều sau khi lấy mắc càì ra. Lưu ý khi niềng răng, mắc cài, dây niềng, lò xo, các sợi chun cao su có thể giữ thức ăn và mảng bám lại trên răng, dần làm hại men răng và gây viêm lợi nếu thức ăn không được chải sạch. Chính vì vậy, những người niềng răng phải đánh răng hết sức cẩn thận, đảm bảo loại sạch thực phẩm mắc kẹt trong niềng răng. Bạn nên dùng bàn chải mềm với một lực vừa phải và kem đánh răng có chứa fluor. Đánh răng từ dưới lên và từ trên xuống ở mỗi răng với bàn chải lông mềm. Đặt bàn chải ở góc độ mà bạn cảm giác lông bàn chải ở ngay đường viền nướu, tốt nhất là nghiêng 45 độ C và xoay tròn nhẹ. Chải thật sạch từng mặt răng của tất cả các răng, bao gồm các vùng phía trên,dưới,giữa mỗi mắt cài. Chải 10 nhịp ở mỗi mặt răng. Cách chải răng này tốn từ 2 đến 3 phút. Bạn nhớ chải các mặt trong và mặt dưới răng. Làm sạch các mắc cài. Đừng quên chải sạch mặt lưỡi. Một bước nữa mà các nhà chỉnh hình khuyên thực hiện là sử dụng bàn chài kẽ dành cho người mang niềng răng. Bạn chải từ trên xuống, sau đó lại từ dưới lên trên mỗi răng mang mắc cài. Lặp lại trên mỗi răng cho đến khi tất cả các răng đều sạch.

Những thực phẩm cần tránh khi niềng răng
Những thực phẩm dai Những thực phẩm cứng (các loại quả cứng, kẹo cứng)
Những thực phẩm bạn phải cắn vào: bắp ngô, táo, cà rốt
Nhai vào những vật dụng như bút mực, bút chì hoặc móng tay) có thể gây thiệt hại cho niềng răng. Vì thế, niềng răng bị hư hại và phải điều trị lâu hơn.
Thực phẩm phải cắn mạnh: Niềng răng là phương pháp được tiến hành niềng trên mặt của răng, do đó bạn không nên ăn những loại thực phẩm có độ cứng và giòn cần có một lực mạnh để cắn và nhai.
Những loại thức ăn cứng và bổ dưỡng như cà rốt hoặc táo thì nên cắt ra từng miếng nhỏ trước khi ăn.
Tránh ăn những loại thức ăn dặm giòn và cứng như bắp rang, đậu phộng và kẹo cứng vì chúng là những thức ăn cần phải nhai nhiều có thể làm đứt niềng răng hay khiến bạn cảm thấy khó chịu.

 Cũng không nên làm những điều sau: nhai đá, mút ngón tay, thở bằng miệng quá nhiều, cắn môi và lấy lưỡi đẩy răng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Blogger news

Blogroll

About